ความแตกต่างของกระดาษอาร์ตการ์ด 1 หน้า และกระดาษอาร์ตการ์ด 2 หน้า

Last updated: 19 ต.ค. 2566  |  466 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความแตกต่างของกระดาษอาร์ตการ์ด 1 หน้า และกระดาษอาร์ตการ์ด 2 หน้า

  ทำความรู้จักกระดาษอาร์ตการ์ด
กระดาษอาร์ตการ์ด (Art Card Paper) เป็นกระดาษเนื้อแน่น มีพื้นผิวที่สามารถทำให้เรียบเนียนทั้งสองด้าน หรือด้านเดียวก็ได้โดยถือเป็นกระดาษที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะในตัวเอง และสีที่ได้ออกมานั้นจะมีความสด สีสวย กว่ากระดาษชนิดอื่น ทั้งนี้กระดาษอาร์ตการ์ด เป็นกระดาษที่มีลักษณะผิวหน้าคล้ายกระดาษอาร์ต แต่มีความหนาเพิ่มขึ้น โดยจะแบ่งได้อีกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

กระดาษอาร์ตการ์ด 1 หน้า
เป็นกระดาษผิวด้านหน้าเรียบเป็นมันเงา ส่วนด้านหลังจะมีผิวด้าน และหยาบเล็กน้อย โดยมีน้ำหนักตั้งแต่ 190-400 แกรม ซึ่งกระดาษชนิดนี้เหมาะสำหรับพิมพ์งานประเภทกล่องใส่เครื่องสำอางค์ กล่องใส่สินค้าต่าง ๆ ที่ต้องการความแข็งแรง และยังให้ความสวยงามเป็นพิเศษ รวมถึงผิวสัมผัสของเนื้อกระดาษที่เรียบเนียน และให้สีดูสดใส

กระดาษอาร์ตการ์ด 2 หน้า
เป็นกระดาษผิวเรียบ และมันเงาเหมือนกันทั้ง 2 ด้าน เนื้อกระดาษสามารถทนต่อการหัก หรือการพับได้เป็นอย่างดี โดยมีน้ำหนักตั้งแต่ 190-360 แกรม ทั่วไปจะใช้สำหรับงานพิมพ์ประเภท โปสเตอร์ โปสการ์ด ปกหนังสือ แฟ้มเอกสาร หรืองานต่าง ๆ ที่ต้องการความสวยงาม ซึ่งสามารถเลือกใช้แกรมได้ตามความชอบ แต่ที่มักนิยมใช้กันจะอยู่ที่ประมาณ 230-260 แกรม

  กระดาษอาร์ตการ์ดเหมาะกับการพิมพ์แบบไหนบ้าง?

นามบัตร นิยมใช้กระดาษอาร์ตการ์ดหรือกระดาษการ์ดขาว ที่มีความหนาระหว่าง 210–300 แกรม และนามบัตร ไม่ควรบางหรือหนาเกินไป จะทำให้จัดเก็บลำบาก หรือหักงอง่าย แต่สามารถเคลือบ PVC เพิ่มได้


โปสเตอร์ นิยมใช้กระดาษอาร์ตการ์ด แบบหนาที่มีความหนาระหว่าง 190–350 แกรม และยังสามารถเคลือบเพิ่มได้ นอกจากนี้โปสเตอร์ ยังสามารถใช้กระดาษอาร์ตด้าน และกระดาษอาร์ตมัน แบบบางที่มีความหนาระหว่าง 120-157 แกรมได้อีกด้วย

การ์ดต่าง ๆ นิยมใช้กระดาษอาร์ตการ์ดหรือกระดาษการ์ดขาว ที่มีความหนาตั้งแต่ 250 แกรมขึ้นไป เพราะกระดาษอาร์ตการ์ดมีผิวกึ่งเงา และมีความหนาให้เลือกหลายระดับ อีกทั้งยังสามารถเคลือบ PVC เพิ่มเพื่อความสวยงาม หรือทำเทคนิคพิเศษอื่น ๆ

เมนูอาหาร เมนูเครื่องดื่ม นิยมใช้กระดาษอาร์ตการ์ด ที่ความหนาตั้งแต่ 250-350 แกรม โดยใช้ความหนาเท่ากันทั้งเล่ม เพื่อความแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งาน และเคลือบ PVC เพิ่ม ที่สามารถกันน้ำได้ ทั้งนี้ยังมีการเข้าเล่มให้เลือกหลากหลายรูปแบบอีกด้วย

นิตยสาร แค็ตตาล็อก และโฟโต้บุ๊ค นิยมใช้กระดาษอาร์ตการ์ด ที่มีความหนาตั้งแต่ 190–300 แกรม และเคลือบ PVC เพิ่ม ส่วนเนื้อในชนิดกระดาษที่นิยมจะเน้นผิวเงา และผิวด้าน ได้แก่ กระดาษอาร์ตมัน และกระดาษอาร์ตด้าน ความหนาตั้งแต่ 105-157 แกรม ผิวกระดาษเนียนสวย พิมพ์แล้วได้สีสันสวยงาม

กล่องบรรจุภัณฑ์ นิยมใช้กระดาษอาร์ตการ์ด 300-350 แกรม เมื่อขึ้นรูปประกอบเป็นกล่องแล้วจะได้รูปทรงที่ดูแข็งแรงสวยงาม ไม่บุบหรือฉีกขาดง่าย และควรเคลือบ PVC ด้านนอกกล่องเพิ่มด้วย เพื่อกันรอยแตกบริเวณเส้นพับของกล่อง ซึ่งเหมาะสำหรับบรรจุภัณฑ์ที่ใส่สินค้าหรือของใช้ทั่วไปที่มีน้ำหนักไม่มาก

สรุป
ความแตกต่างของกระดาษอาร์ตการ์ด 1 หน้า และกระดาษอาร์ตการ์ด 2 หน้า คือ กระดาษอาร์ตการ์ด 1 หน้า เป็นกระดาษผิวด้านหน้าเรียบเป็นมันเงา ด้านหลังจะมีผิวด้านเล็กน้อย มีความแข็งแรง เหมาะสำหรับพิมพ์งานประเภทกล่องใส่เครื่องสำอางค์ กล่องใส่สินค้าต่าง ๆ ส่วนกระดาษอาร์ตการ์ด 2 หน้า เป็นกระดาษผิวเรียบ และมันเงาเหมือนกันทั้ง 2 ด้าน เนื้อกระดาษสามารถทนต่อการหัก หรือการพับได้ดี เหมาะกับงานพิมพ์ประเภท โปสเตอร์ โปสการ์ด ปกหนังสือ หรืองานต่าง ๆ ดังนั้น เมื่อทราบความความแตกต่างของทั้ง 2 กระดาษนี้แล้ว ก็สามารถเลือกใช้กับงานพิมพ์ได้อย่างถูกต้องค่ะ..../*

Cr. riccoprint.com


  Back to all Blog    


 

  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้