เทคนิคการทำโบรชัวร์ให้ดึงดูดความสนใจ และน่าอ่าน

Last updated: 19 ต.ค. 2566  |  141 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคการทำโบรชัวร์ให้ดึงดูดความสนใจ และน่าอ่าน

โบรชัวร์ เป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ทั้งในงานธุรกิจหรือองค์กร ที่ยังคงได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง และยังเป็นวิธีที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีอีกด้วย เนื่องจากในโบรชัวร์มักจะมีเนื้อหา หรือรายละเอียดต่าง ๆ ค่อนข้างเยอะ รวมไปถึงภาพประกอบ และการเสนอข่าวสารเป็นการเฉพาะ ทำให้การจัดทำโบรชัวร์ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สามารถให้ความรู้ และความเข้าใจกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี เพราะใช้ในการประชาสัมพันธ์ธุรกิจ ร้านค้าเปิดใหม่ ประชาสัมพันธ์โปรโมชั่น ส่วนลด หรือเชิญชวนไป event ต่าง ๆ นั่นเอง ดังนั้น สำหรับใครที่กำลังอยากจะทำโบรชัวร์ในการประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ให้ดูน่าสนใจ วันนี้เราก็มีเทคนิคการทำโบรชัวร์ให้ดึงดูดความสนใจ และน่าอ่าน มาฝากกันค่ะ

 การทำให้โบรชัวร์มีความโดดเด่น และน่าสนใจ

รู้จุดประสงค์ความต้องการ 
การรู้วัตถุประสงค์อย่างชัดเจน ว่าต้องการทำโบรชัวร์เพื่อนำเสนออะไร และใช้เพื่ออะไร จะสามารถทำให้เรามีการสื่อสารกับทุกคนที่เกี่ยวข้องในการออกแบบได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าโบรชัวร์จะกลายเป็นช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ และทำให้ผู้อ่านเข้าใจเป้าหมายที่อยากจะสื่อสารได้ ไม่ว่าจะใช้เพื่อโฆษณาหรือทำการตลาด ให้ความรู้ แจ้งข่าวสารหรือประชาสัมพันธ์หรือให้ความบันเทิง


ใช้แบบตัวอักษรที่สอดคล้องกัน 
การทำโบรชัวร์ ไม่จำเป็นจะต้องใช้แบบตัวอักษรหลากหลายในหนึ่งงาน แต่ควรใช้แบบอักษรที่จำเป็นเฉพาะสำหรับหัวข้อหลัก, หัวข้อรอง และเนื้อหา เพราะการใส่แบบตัวอักษรที่แตกต่างกันจะทำให้ลูกค้าอ่านยาก ดูรก และไม่ดึงดูด ควรใส่แบบตัวอักษรที่ใช้งานทั่วไป อ่านง่าย ใช้ตัวหนา ตัวบาง และขนาดตัวอักษรอย่างเหมาะสม


ออกแบบหน้าปกให้น่าสนใจ
เลือกกระดาษให้เหมาะสม การออกแบบหน้าปกโบรชัวร์ ถือเป็นอีกจุดที่จะทำให้โบรชัวร์น่าสนใจ และสามารถดึงดูดใจผู้อ่านให้หยิบขึ้นมาดูได้ เพราะหน้าปกเป็นสิ่งแรกที่ผู้อ่านเห็นก่อนสิ่งอื่น นอกจากนี้การเลือกกระดาษที่ใช้ทำโบรชัวร์ควรเลือกที่ไม่บางจนเกินไป และเพิ่มความโดดเด่นให้กับโบรชัวร์ด้วยการเคลือบงานแบบต่าง ๆ


เนื้อหาน่าอ่าน ใช้คำสื่อสารที่เหมาะสม 
การเขียนเนื้อหาในการทำโบรชัวร์ ขั้นตอนแรกก่อนที่จะเขียนให้ลองนึกถึงข้อมูลสิ่งที่ผู้อ่านต้องการทราบ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลที่เหมาะกับวัตถุประสงค์ของโบรชัวร์ และสิ่งที่เขียนขึ้นมีความเป็นมิตรแก่ผู้อ่าน ซึ่งต้องใช้ถ้อยคำที่เหมาะสม เรียบง่าย ตรงไปตรงมา หลีกเลี่ยงการใช้ข้อความกำกวมที่อาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดได้ง่าย ซึ่งถ้าเราสามารถสื่อสารได้เข้าใจง่าย ก็จะยิ่งทำให้โบรชัวร์ของเราน่าสนใจมากยิ่งขึ้น


สร้างความประทับใจ และน่าเชื่อถือให้กับผู้อ่าน 
การออกแบบโบรชัวร์ โดยรู้กลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการจะสื่อสาร ว่าเป็นกลุ่มไหน จะทำให้เราวางเนื้อหาได้อย่างได้อย่างชัดเจน และจะช่วยให้คุณออกแบบโบรชัวร์ได้ดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ภาพที่ใช้ประกอบในโบรชัวร์ต้องสวย คมชัด และภาพต้องสอดคล้องกับสินค้าของธุรกิจด้วย


 สิ่งที่ควรระวังในการออกแบบโบรชัวร์

เนื้อหามากเกินไป
ในโบรชัวร์ ควรใส่เนื้อหาแต่พอดี ไม่มาก ไม่น้อยจนเกินไป และควรมีรูปภาพประกอบที่มีคุณภาพด้วย จะทำให้มีความน่าอ่านมากยิ่งขึ้น หรือจะใช้ภาพเล่าเรื่องแทนก็ได้เช่นกัน


ภาพประกอบไม่มีคุณภาพ 
การนำรูปภาพมาใส่ในโบรชัวร์ ควรเป็นรูปภาพที่เข้ากับเนื้อหา และควรเลือกรูปภาพที่มีคุณภาพ สีสด ภาพคมชัด ไม่แตก เพื่อให้โบรชัวร์ออกมาสวยงาม และน่าดึงดูด


ไม่ได้ใส่ประโยชน์ของสินค้า 
ในการทำโบรชัวร์เกี่ยวกับสินค้า ควรบอกประโยชน์ของสินค้านั้น ๆ สิ่งที่จะได้รับจากสินค้า เพราะลูกค้าจะได้เข้าใจ ว่าสินค้าคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และสามารถใช้สินค้าได้อย่างถูกต้อง


เขียนเกี่ยวกับตัวเองมากไป 
การทำโบรชัวร์ อย่ากล่าวที่มาที่ไป และประวัติความเป็นมาของบริษัทมากเกินไป เพราะนั่นจะไม่สามารถดึงดูดลูกค้าได้ ควรนึกถึงลูกค้าเป็นสำคัญว่าลูกค้าต้องการอะไรจากโบรชัวร์นี้

สรุปแล้ว การทำโบรชัวร์ให้น่าดึงดูด นอกจากการออกแบบที่น่าสนใจแล้ว เนื้อหาด้านในก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน รวมไปถึงองค์ประกอบต่าง ๆ ทั้งรูปภาพประกอบ ภาษาที่ใช้ ดังนั้น ถ้าใครอยากทำโบรชัวร์ให้น่าอ่าน ก็สามารถนำเทคนิคเหล่านี้ที่เรานำมาฝากกัน ไปปรับใช้กันได้เลยค่ะ............/*


Cr. riccoprint.com

 Back to all Blog

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้