พิมพ์ 4 สี คืออะไร?

Last updated: 19 ต.ค. 2566  |  111 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พิมพ์ 4 สี คืออะไร?

การ พิมพ์ 4 สี หรือที่เรียกว่าการพิมพ์ CMYK เป็นวิธีที่ใช้หมึก 4 สีที่แตกต่างกันเพื่อสร้างสีที่พิมพ์ได้หลากหลาย เนื่องจากในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงวิธีการที่เรามองเห็นและประสบการณ์โลกทั้งในรูปแบบออนไลน์ และออฟไลน์


การพิมพ์ยังคงมีบทบาทสำคัญในการสื่อสารและสร้างความประทับใจ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่รู้จักกับกระบวนการพิมพ์และเทคนิคที่ใช้ในอุตสาหกรรมนี้ ในบทความนี้เราก็เลยจะมาพูดถึง พิมพ์ 4 สี ว่าคืออะไร ใช้งานอย่างไรได้ในบทความนี้


ทำความรู้จักเบื้องต้นของการพิมพ์ 4 สี
การพิมพ์เป็นกระบวนการที่มีมานาน และมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ในการสื่อสาร หนึ่งในเทคนิคพิมพ์ที่ได้รับความนิยมและกลายเป็นมาตรฐานในยุคปัจจุบันคือ “การพิมพ์ 4 สี” หรือที่รู้จักกัน ในชื่อ CMYK


เมื่อเราพูดถึง CMYK เราจะหมายถึงการผสมสีหมึก 4 สีหลัก อันได้แก่ ซีแอน (Cyan หรือสีฟ้า) แมเจนตา (Magenta หรือสีแดงแกมชมพู) เยลโลว์ (Yellow หรือสีเหลือง) และ เค (Black หรือสีดำ) เพื่อสร้างสีที่หลากหลายบนสื่อปริ้นท์ แม้ว่าสีหมึกที่ใช้จะมีเพียง 4 สีเท่านั้น แต่เมื่อผสมผสานกันในอัตราส่วนที่ต่างกัน สามารถสร้างสีที่หลากหลายได้ถึงหมื่นสี


การพิมพ์ 4 สีนี้เหมาะกับเครื่องพิมพ์แบบ Offset และเครื่องพิมพ์ดิจิตอล ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มักถูกใช้ในการพิมพ์วารสาร หนังสือ โปสเตอร์ และวัสดุการตลาดต่าง ๆ เทคนิคนี้ช่วยให้รูปภาพและข้อความที่พิมพ์ออกมามีความคมชัด สีสวยงาม และอิงความจริง


ความแตกต่างระหว่าง CMYK กับ RGB
การเข้าใจในการใช้งานสีแบบ CMYK และ RGB เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ทำงานในวงการด้านการออกแบบและสื่อสิ่งพิมพ์ เพราะทั้งสองรูปแบบนี้มีความแตกต่างที่ชัดเจน และถูกใช้งานเฉพาะสถานการณ์

1) CMYK (ซีแอน, แมเจนตา, เยลโลว์, คีย์)

  • ออกแบบมาเฉพาะสำหรับการพิมพ์บนสื่อรูปภาพ แคตตาล็อก หนังสือ วารสาร ฯลฯ 
  • ใช้สี่สีหมึกหลักเพื่อผสมผสานและสร้างสีต่าง ๆ บนสื่อปริ้นท์ 
  • เมื่อพิมพ์ออกมา การผสมของสีเหล่านี้จะถูกนำไปสร้างเป็นสีที่หลากหลายบนกระดาษ


2) RGB (Red, Green, Blue)

  • เป็นสีที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับจอภาพ และรูปภาพดิจิตอล ต่อมาถูกนำไปใช้ในอุปกรณ์ดิจิตอลทั้งหลาย เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ ทีวี ฯลฯ 
  • สีทั้งสามจะถูกผสมเข้าด้วยกันในต่าง ๆ ระดับความสว่างเพื่อสร้างสีที่หลากหลายบนจอภาพ
  • ภาพที่ถูกสร้างขึ้นจากสี RGB แสงจะถูกส่งออกมาจากจอภาพ ซึ่งทำให้เราเห็นเป็นภาพ


ดังนั้น ซีเอ็มวายเค (CMYK) มักจะถูกใช้ในงานที่เกี่ยวกับการพิมพ์ ในขณะที่ อาร์จีบี (RGB) นิยมในงานที่เกี่ยวกับจอภาพและดิจิทัล การเข้าใจความแตกต่างระหว่างสองรูปแบบนี้จึงช่วยให้การออกแบบและสื่อสารผ่านภาพเป็นไปอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ...../*

Cr. royalpaper.co.th

 

 Back to all Blog

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้