ทำไมกระดาษลูกฟูกต้องมีลอน ประโยชน์ของลอนลูกฟูกที่คุณอาจไม่เคยรู้

Last updated: 19 ต.ค. 2566  |  542 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมกระดาษลูกฟูกต้องมีลอน ประโยชน์ของลอนลูกฟูกที่คุณอาจไม่เคยรู้

เป็นที่ทราบกันดีว่ากระดาษลูกฟูกนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในส่วนของธุรกิจออนไลน์ที่จำเป็นจะต้องใช้กล่องบรรจุภัณฑ์สำหรับจัดส่งสินค้า เมื่อได้รับความนิยมแบบนี้เชื่อว่าหลายๆ ท่านก็ยังไม่ทราบว่ากระดาษลูกฟูกที่นำมาผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์นั้นมีกี่ประเภท แต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไร และลอนตรงกลางมีเพื่ออะไร วันนี้เราจะมาแนะนำกระดาษลูกฟูกให้ได้รู้จักกันมากขึ้น

 

ลอนลูกฟูกมีไว้ทำอะไร จำเป็นต้องมีเสมอไปหรือไม่ ?
อย่างที่หลายๆ คนทราบกันอยู่แล้วบ้างว่า ในการนำเส้นโค้งต่าง ๆ มาปรับให้พอดีก็สามารถช่วยให้เกิดความแข็งแรงและรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ลอนลูกฟูกเองก็เช่นกัน เมื่อนำลอนกระดาษลูกฟูกมาประกบกับกระดาษแผ่นเรียบนั่นย่อมทำให้เกิดความยืดหยุ่น เพื่อสร้างให้เกิดความแข็งแรง ทนทาน และรองรับน้ำหนักหรือแรงกดต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี (อ้างอิง ความหนาของกล่อง)
 

โดยปกติแล้วลอนลูกฟูกนั้นหากมีขนาดที่ใหญ่ (เช่น ลอน B, ลอน C และลอน BC) ก็ยิ่งจะมีความแข็งแรงมากกว่าขนาดเล็ก และในขณะเดียวกันนั้นลอนลูกฟูกที่มีขนาดเล็ก (เช่น ลอน E) ก็ทำให้กล่องดูพรีเมี่ยมมากกว่าลอนลูกฟูกขนาดใหญ่ และลอนลูกฟูกที่นิยมนำไปผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ มีการแบ่งตามประเภทความหนาได้ดังนี้
 
• ลอน E
ลอนชนิดนี้พิมพ์สวยและพรีเมี่ยม เนื่องจากมีขนาดเล็กและบางคล้ายกระดาษอาร์ดการ์ดและกระดาษแป้ง สามารถรองรับน้ำหนักได้ 1-3 กก. และราคาต้นทุนค่อนข้างที่จะถูกกว่า ลอนชนิดนี้ไม่เหมาะที่จะใช้เป็นกล่องสำหรับส่งไปรษณีย์โดยตรง เนื่องจากรับแรงกระแทกได้ไม่ดี
 
• ลอน B
ลอนชนิดนี้เป็นที่นิยมในการนำไปใช้งาน เนื่องจากสามารถรองรับน้ำหนักได้ 3-5 กก. ความหนาของลอนไม่มากจนเกินไป ยังนำมาใช้ผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ได้สวยและดูพรีเมี่ยม เนื่องจากรองรับการพิมพ์ได้สวย นิยมใช้สำหรับส่งไปรษณีย์
 
• ลอน C
ลอนชนิดนี้สามารถรองรับน้ำหนักได้มากถึง 3-7 กก. และรับแรงกระแทกได้ดี แต่อาจจะรองรับการพิมพ์ได้เพียงปานกลางเท่านั้น นิยมใส่สินค้าที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก และส่งไปรษณีย์
 
• ลอน BC
ลอนชนิดนี้คือการนำลอน B และลอน C มาประกบกัน ทำให้มีความหนามากถึง 5 ชั้น สามารถรองรับน้ำหนักได้มากกว่า 40-50 กก.
 

* นิยมใช้ใส่สินค้าที่มีน้ำหนักเยอะ อย่างสินค้าประเภทอุตสาหกรรม หรือผลไม้อย่างทุเรียน

การรองรับน้ำหนักขึ้นกับ

1) รูปทรงกล่อง

2) แกรมกระดาษ

3) การเรียงวางทับซ้อนกันของกล่อง 

 

จะเห็นได้ว่าลอนกระดาษลูกฟูกเองก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างและหลากหลายมากทีเดียว ไม่เพียงแต่กระดาษคราฟท์เท่านั้นที่มีความสำคัญต่อการผลิตเป็นกระดาษลูกฟูก และกระดาษลอนเองก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะนอกจากจะช่วยเสริมยืดหยุ่นและความแข็งแรง เพื่อรองรับน้ำหนักได้แล้วนั้น ขนาดของลอนแต่ละประเภทก็แตกต่างกัน ควรได้รับคำแนะนำเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสินค้าและรูปทรงของกล่อง ก็จะทำให้สินค้าดูพรีเมี่ยมในขณะที่ต้นทุนในการผลิตไม่สูงอีกด้วย

 

Photos Credit : Pinterest

 

 Back to all Blog

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้