ปรับตัวรับโควิด ด้วยการตลาดแบบ New Normal

Last updated: 9 พ.ย. 2565  |  209 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปรับตัวรับโควิด ด้วยการตลาดแบบ New Normal

สถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่กำลังส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจทั่วโลกในขณะนี้ ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป จะเห็นได้ว่าหลายธุรกิจมีการปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่  รวมถึงผู้ประกอบการเองก็ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาด เป็น การตลาดแบบ New Normal เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน  


 
เมื่อในปัจจุบันนี้ผู้บริโภคหันมาใช้สื่อ Social Media และ Applications ต่าง ๆ เป็นหลัก ดังนั้นหลายธุรกิจต่างก็เริ่มนำแนวคิด Marketing Mix มาปรับใช้เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ซึ่งแนวคิดที่ว่านั้น ประกอบด้วยรายละเอียดดังนี้

 

01) Product to Experience
เป็นการดำเนินธุรกิจสมัยใหม่ โดยสร้างประสบการณ์ความประทับใจแก่ผู้บริโภค เน้นให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์และความประทับใจที่ได้รับ ควบคู่ไปกับการขาย ทำให้ผู้บริโภคยินดีที่จะลงทุนกับเรามากกว่าคู่แข่ง เพราะจะรู้สึกได้ถึงความคุ้มค่าของสินค้าและบริการ  

 

02) Place to Every Place
เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในยุค New Normal ได้อย่างทั่วถึงทุกช่องทางไม่ว่าจะเป็น Social Media ต่าง ๆ เช่น Facebook, IG หรือ Market Place อย่าง Lazada และ Shopee เพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย และทำให้กลุ่มผู้บริโภครู้จักเรามากขึ้น ไม่เพียงเพิ่มช่องทางการขายเท่านั้น ต้องเพิ่มความง่ายและความสะดวกสบายเพื่อรองรับการชำระเงินหรือบริการอื่น ๆ ด้วย


03) Price to Exchange
ถึงแม้ว่าราคาสินค้าที่ต่ำกว่าคู่แข่งจะเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น แต่วิธีการนี้จะมีผลกระทบด้านลบต่อธุรกิจได้ในระยะยาว ดังนั้นผู้ประกอบการควรจะเลือกกำหนดราคาที่เหมาะสม รวมถึงมีบริการหรือสินค้าที่คุ้มค่า ให้ผู้บริโภคได้รับรู้และยินดีที่จะลงทุน

 

04) Promotion to Evangelism
การตลาดในยุค New Normal นี้ การจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการลดราคา การแถมสินค้า หรือแม้กระทั่งการจัดโปรโมชั่นเพื่อแลกสินค้า อาจจะยังไม่เพียงพอ ด้วยพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค ดังนั้นการทำโปรโมชั่นที่ดึงดูดความสนใจได้โดยที่ไม่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าเป็นการยัดเยียดการขายจนเกินไป จึงเหมาะสำหรับการตลาดในยุคปัจจุบัน เมื่อผู้บริโภคเกิดความประทับใจต่อโปรโมชั่น ก็จะง่ายต่อการที่ผู้บริโภคแนะนำให้คนใกล้ตัวเลือกซื้อหรือใช้บริการ รวมถึงการแชร์โปรโมชั่นนั้นๆ ลงบนสื่อออนไลน์อย่างเต็มใจ

 

จะเห็นได้ว่าในการปรับเปลี่ยนธุรกิจให้เข้าสู่ยุค New Normal ไม่ได้ยุ่งยากจนเกินไป แต่อาจจะต้องอาศัยการติดตามเทคโนโลยีและเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภคให้มากขึ้น เมื่อเข้าใจถึงสถานการณ์ต่างๆแล้ว ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปอย่างไรเราก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ทันตามยุคสมัย

 

Cr. Pick a Box


  Back to all Blog

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้