รูปแบบของกล่องลูกฟูก

Last updated: 31 ส.ค. 2566  |  1287 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รูปแบบของกล่องลูกฟูก

กล่องกระดาษลูกฟูกนั้น เป็นกล่องที่มีลักษณะเป็นคลื่น ๆ หรือส่วนใหญ่มักจะเรียกกันว่า ลอนลูกฟูก เป็นกล่องกระดาษที่นิยมกันเป็นอย่างมาก เพราะตัวลูกฟูกเองนั้นมีคุณสมบัติพิเศษที่จะช่วยในการป้องกันสินค้าที่อยู่ในกล่องให้มีสภาพที่สมบูรณ์มากที่สุด

เหมาะกับสายงานเพื่อการจัดเก็บสินค้าต่าง ๆ ให้ปลอดภัยในระหว่างเดินทาง การขนย้าย เลยทำให้กล่องลูกฟูกก็ได้เป็นที่นิยมในกลุ่มภาคอุตสาหกรรมนั่นเอง สามารถที่จะแบ่งออกได้ดังต่อไปนี้



กล่องลูกฟูกแบบฝาชน หรือกล่อง RSC (Regular Slotted Container)

ลักษณะเมื่อพับขึ้นรูปเป็นกล่องฝาจะพับชนกันตรงกลาง เป็นกล่องที่ได้รับความนิยมกันเป็นอย่างมาก โดยกล่องชนิดนี้สามารถที่จะอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในการใช้งานได้เป็นอย่างดี สามารถที่จะประกอบได้ง่ายขึ้น เพราะเป็นแผ่นราบเสมอกัน สามารถคลี่ออกพับเป็นกล่องได้ทันที ทำให้ง่ายต่อการบรรจุและปิดกล่อง ซึ่งกล่อง RSC สามารถดัดแปลงขนาดเพื่อการขนส่งสินค้าได้แทบจะทุกอย่าง และสามารถที่จะใช้แผ่นรองเพื่อที่จะได้เพิ่มความแข็งแรงได้เป็นอย่างดี



กล่องลูกฟูกแบบฝาเกย (FOL = Full Overlap Container)
เป็นกล่องที่มีฝาส่วนบนและส่วนล่างเกยทับกัน โดยฝาปิดแบบเกยมี 2 ลักษณะคือ แบบเกยเต็มฝา และแบบเกยครึ่งฝา

การซ้อนหรือการทับต่าง ๆ จะมีความแข็งแรงมาก ลักษณะกล่องจะคล้าย ๆ กับกล่อง RSC แต่กล่องฝาเกยสามารถรองรับน้ำหนักได้มากกว่า ทำให้เราหมดห่วงในเรื่องการขนส่งเพราะมันแข็งแรงจริง ๆ


กล่องลูกฟูกแบบฝาครอบ (HSC = Half – Slotted Container with Cover)

เป็นกล่องที่มีลักษณะเป็นฝาครอบกับตัวกล่อง เป็นกล่องที่มีฝาเปิดปิดเพียงแค่ด้านเดียวเท่านั้น การใช้งานกล่องลูกฟูกแบบฝาครอบส่วนใหญ่ จะใช้มากที่สุดในด้านอุตสหกรรมต่าง ๆ กล่องแบตเตอรี่ ตู้เย็น เครื่องซักผ้าและอื่น ๆ อีกมากมาย


กล่องลูกฟูกแบบ PTHS (Half Slotted Box with Half Slotted Partial Cover)

เป็นกล่องที่มีกล่องประกอบอยู่ด้วยกัน 2 ชิ้น ซึ่งฝาครอบกับตัวกล่องนั้นก็จะเป็นแบบ slotted style ทนต่อการโก่งตัวและบวมโค้งงอเป็นอย่างมาก เป็นกล่องที่สามารถรองรับน้ำหนักต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี สามารถบรรจุสินค้าที่มีน้ำหนักมาก ที่นิยมเช่น ผลไม้สด ผักสด 

กล่องลูกฟูกแบบ FPF (Five Panel Folder)
เป็นกล่องทรงยาวที่มีความสูงน้อย แต่มีความแข็งแรงสูงเนื่องจากมีด้านที่ 5 ที่ปิดทับสนิทกับฝาด้านข้าง และมีฝาปิดทับที่ปลายกล่อง ทำให้สามารถป้องกันผลิตภัณฑ์ที่มีรูปทรงยาว สามารถวางเรียงซ้อนได้ดี เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์ประเภท แท่งเหล็ก อลูมิเนียม ร่ม ลูกกลิ้ง หลอดไฟฟ้า 

สรุป 
ทั้งนี้รูปแบบกล่องทั้งหมด ก็ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคแล้วว่าจะเลือกแบบไหนมาใช้งาน เพราะทุกรูปแบบก็จะมีลักษระที่แตกต่างกันออกไป

 

   Back to all Blog

 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้