การพิมพ์แบบซิลค์สกรีน

Last updated: 8 พ.ย. 2565  |  913 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การพิมพ์แบบซิลค์สกรีน

ระบบการพิมพ์แบบคลาสสิค ดูเหมือนจะเป็นระบบพิมพ์ที่อมตะ แม้บางคนอาจจะไม่คุ้นเคยกับชื่อนี้เลยก็ตาม การพิมพ์ซิลค์สกรีนเป็นการพิมพ์ที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะตัว โดยการกดหมึกพิมพ์ด้วยยางปาดผ่านผ้าสกรีน เมื่อหมึกไหลผ่านไปยังวัตถุแล้วจะเกิดเป็นลวดลายต่าง ๆ ตามแบบ ผ้าสกรีนคล้ายผ้าไหมจึงเป็นที่มาของชื่อการพิมพ์ซิลค์-สกรีน (Silk-Screen)

การพิมพ์ซิลค์สกรีนเริ่มต้นเมื่อไร
เมื่อ 5,000 ปีก่อนมีการค้นพบหลักฐานแม่พิมพ์ที่ประเทศจีนและญี่ปุ่นจึงเชื่อว่าเป็นแหล่งกำเนิดแม่พิมพ์เหมือนกัน แต่จุดเริ่มต้นการเผยแพร่การพิมพ์ซิลค์สกรีนให้เป็นที่รู้จัก คือช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 อเมริกาต้องการกำลังพลไปรบจึงเกิดการพิมพ์ป้ายรับสมัครทหารและการพิมพ์ธงชาติ จึงเริ่มทำให้การพิมพ์ระบบนี้ถูกแพร่หลายไปในวงการธุรกิจต่าง ๆ ตั้งแต่ธุรกิจผลิตป้ายโฆษณา การพิมพ์บรรจุภัณฑ์ ของที่ระลึก ชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า แผ่นซีดี แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ

การพิมพ์ซิลค์สกรีนสามารถพิมพ์บนวัสดุอะไรได้บ้าง
งานที่เหมาะกับงานพิมพ์ซิลค์สกรีน ได้แก่ ป้ายกระดาษ ป้ายโฆษณา นามบัตร พลาสติก โลหะ เสื้อผ้า ขวด จานชาม บรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นต้น

 

 Back to all Blog

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้