ปรับบรรจุภัณฑ์แบบเดิม ๆ จากกล่องให้เป็นกระป๋องกระดาษเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า

Last updated: 8 พ.ย. 2565  |  1171 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปรับบรรจุภัณฑ์แบบเดิม ๆ จากกล่องให้เป็นกระป๋องกระดาษเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า

รู้หรือไม่ว่าแพ็คเกจจิ้งเองก็มีช่วงอายุการใช้งาน หมายความว่าการออกแบบบรรจุภัณฑ์ครั้งหนึ่ง ไม่ได้แปลว่าออกแบบมาขายเพียงครั้งเดียวแล้วจบกันไปเลย เพราะสินค้า มีวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycle) 4 ช่วง ดังนี้

ช่วงแนะนำ
เป็นช่วงเปิดตัวสินค้า ยอดขายอาจต่ำ อาจมีหรือไม่มีคู่แข่งในท้องตลาดก็ได้

ช่วงเติบโต
เริ่มเป็นที่รู้จักในตลาด สินค้าได้รับการยอมรับและยอดขายเติบโตขึ้น

ช่วงอิ่มตัว ช่วงนี้ยอดขายจะเริ่มนิ่ง และอาจมีคู่แข่งเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาด

ช่วงลดลง
ยอดขายลดลง ถ้าไม่มีการพัฒนา ปรับปรุง รักษาคุณภาพให้ดี หรือแตกไลน์สินค้าใหม่ ก็อาจเข้าสู่ภาวะขาดทุนได้



แล้วช่วงไหนหรือเหตุผลอะไรที่เราควรปรับเปลี่ยนแพ็คเกจจิ้ง มาดูเคล็ดลับในการปรับแพ็คเกจจิ้งเพื่อไม่ให้เราต้องสูญเสียยอดขายและส่วนแบ่งทางการตลาดกันดีกว่า


เจาะตลาดใหม่
หากยอดขายสินค้าเริ่มมีการอิ่มตัว เช่น แบรนด์ขนมท้องถิ่นแบรนด์หนึ่ง ขายสินค้าอยู่ในจังหวัด จนยอดขายอิ่มตัวและเริ่มมีคู่แข่งเข้ามา ก็อาจจะสร้างบรรจุภัณฑ์ขึ้นมาใหม่เพื่อส่งไปขายในกรุงเทพ วางขายตามห้าง  หรือสร้างบรรจุภัณฑ์ขึ้นมาใหม่เพื่อเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมาย จากเดิมขายคนในพื้นที่เพื่อรับประทานโดยตรง ก็ปรับบรรจุภัณฑ์สวยงาม เพื่อเน้นกลุ่มลูกค้าต่างๆเพื่อสร้างกลุ่มเป้าหมายใหม่

ต้องการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่
ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น ชาเแบรนด์หนึ่ง ต้องการสร้าง value added ซึ่งใช้บรรจุภัณฑ์จากการใช้กล่องกระดาษธรรมดาโดยเปลี่ยนไปใช้กระป๋องกระดาษแทน ทำให้กระป๋องชาเป็นสินค้าเกรดพรีเมี่ยมขึ้นมาทันที และสามารถปรับราคาให้สูงขึ้นด้วย

เราไม่ปฏิเสธว่าลูกค้าที่มีความซื่อสัตย์ต่อผลิตภัณฑ์นั้นเกิดขึ้นจากคุณภาพของสินค้าเป็นหลัก แต่ทว่า เมื่อนานไปคู่แข่งที่ผลิตสินค้าประเภทเดียวกันก็มีมากขึ้น และเริ่มเข้ามาช่วงชิงกำไรจากกระเป๋าของคุณไป กลยุทธ์ที่จะดึงเงินจากคู่แข่งกลับเข้ามาจึงต้องทำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะลูกค้าทุกวันนี้ไม่ได้เลือกซื้อที่คุณภาพของสินค้าเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป ปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าจะยอมควักเงินในกระเป๋าออกมาเพื่อสินค้าของคุณหรือไม่ อาจขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม การให้ทดลองฟรีในช่วงระยะเวลาหนึ่ง แม้ว่าคุณภาพของสินค้าของคุณจะมีความสมบูรณ์แบบมากแค่ไหน แต่หากบรรจุภัณฑ์ไม่มีความน่าสนใจ ไม่เข้ากับผลิตภัณฑ์ก็ยากที่จะทำให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะ packaging ในรูปทรงที่แปลกตาออกไป อย่างเช่น กระป๋องกระดาษ กระป๋องกระดาษพิมพ์ลาย ถุงกระดาษแบบมีสไตล์ เป็นต้น

กระป๋องกระดาษพิมพ์ลายเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ทั้งการผลิตและใช้ศิลปะในการทำให้สินค้าไม่ซ้ำซาก อีกทั้งยังทำให้เกิดความสะดวกสบาย มีประโยชน์แง่การใช้สอย กระป๋องกระดาษพิมพ์ลายยังเป็นตัวกระตุ้นการซื้อจากลูกค้าได้ดี เพราะสื่อสารทั้งคุณภาพสินค้า ภาพพจน์ของสินค้า และข้อมูลของสินค้า ในทาง marketing ยังเป็นสิ่งที่เข้ามาเติมเต็มการจัดจำหน่ายด้วยเหตุผลที่ว่ากระป๋องกระดาษพิมพ์ลายเป็นการสร้างให้สินค้าเดิมๆ ของคุณให้ดูพรีเมี่ยมและมีระดับมากขึ้น เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product) ที่ลงทุนน้อยแต่ได้ความคุ้มค่า

บอกได้เลยว่า สิ่งหนึ่งที่นอกเหนือไปจากคุณภาพสินค้าเองแล้ว บรรจุภัณฑ์หรือ packaging เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีผลต่อลูกค้า และเมื่อคุณภาพมาพร้อมกับศิลปะลูกค้าก็จะยังอยู่กับสินค้าของคุณไปอีกนาน

 

 Back to all Blog

 

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้